Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2008

LỤC TỰ QUYẾT


Lục tự quyết còn gọi là Lục tự pháp là một bài tập khí công dưỡng sinh đả có từ lâu, là một phương pháp tập luyện khí công dưỡng sinh dựa trên cơ sở học thuyết ngũ hành. Từ xa xưa Lục tự quyết chỉ lưu hành trong Đạo giáo, ngày nay nó được thống nhất hoàn thiện và được coi là một trong những môn khí công dưỡng sinh và dành cho những người ham thích nghiên cứu luyện tập để tăng cường sức khoẽ. Phương pháp luyện tập hít vào bằng mũi thở bằng miệng và phát ra âm thanh 6 chử (lục tự). Mặc dù ngày nay có nhiều quan điễm khác nhau về cách phát âm, nhưng dù thế nào thì chẳng ai phủ nhận được tác dụng của Lục tự quyết đối với sức khoẽ của con người, đó chính là lý do ngày nay có nhiều người chọn Lục tự quyết để làm môn thể dục dưỡng sinh.
NGUỒN GỐC:
Lục tự quyết bắt đầu xuất hiện từ thời Nam Bắc Triều của đât nước Trung quốc, được ghi chép trong "Dưỡng tính diên mệnh lục"của Đào hoàng Cảnh, là một trong những nhân vật đại diện cho phái Mao sơn của Đạo gia, cũng là một danh y nổi tiếng của Trung quốc.
Sau Đào hoàng Cảnh, có rất nhiều môn phái phát triển và bổ sung. Trong đó tiêu biểu là môn pháp ngồi Thiền của Phật giáo được các cao tăng đời Tuỳ ghi trong "Đồng mông chỉ quan". Nhà y học nổi tiếng đời Đường là Tôn tư Mạc cũng phát huy phương pháp Lục tự quyết của Đào hoàng Cảnh trong " Bí cấp thiên kim yếu phương", ông nhấn mạnh đến việc thở từ từ; Hồ Âm một học giả Đạo giáo đời Đường đả thay đổi phương pháp kết hợp Lục tự quyết với Ngũ tạng "Hoằng đình nội cảnh ngũ tạng lục phủ bổ tiết đồ"
"Thái thượng ngọc trục Lục tự khí quyết" của Trâu phát Am đời Tống , viết chi tiết nhất về Lý luận và phương pháp của Lục tự quyết, đưa ra những yêu cầu khá cụ thể về phương pháp hít thở và nhả âm. Ngoài ra trong sách ông bổ sung thêm thế dự bị như chống hai hàm răng vào nhau đẩy và nuốt nước bọt.
Từ những tư liệu hiện có chúng ta có thể thấy, trước thời nhà Minh, Lục tự quyết chưa được kết hợp với các động tác của cơ thể, khí đó chỉ là môn khí công . Đến đời nhà Minh, Lục tự quyết kết hợp với các động tác cơ thể, phối hợp hít thở và đạo dẫn. Tằng Tháo đời Tống đã đưa Lục tự quyết vào bổ trợ cho Bát đoạn cẩm , đó chỉ lả ứng dụng Lục tự quyết chứ không phải phương pháp đạo dẫn.
Qua những tư liệu về nguồn gốc của công pháp này, mặc dù các phương pháp khí công dưỡng sinh như : Dịch cân kinh, Nga Mi trang, Hình Ý quyền, Bát quái chưởng, Đại nhạn công đều ứng dụng Lục tự quyết, tuy nhiên nó không hoàn toàn giống với phương pháp Lục tự quyết nguyên bản trong võ thuật nó cũng là phương pháp luyện thanh trợ khí.
Những cơ sở đã nêu trên, Khí công dưỡng sinh Lục tự quyết đã quy chuẩn hoá các luận chứng công pháp khí công dưỡng sinh rất khoa học và thuận tiện đông đảo quần chúng cùng nhau tập luyện công pháp này

Không có nhận xét nào: